โรนัลโด้ ช็อป(Ronaldo chop)

23 Sep

“โรนัลโด้ ช็อป”(Ronaldo chop) เป็นท่าสับหลอกคู่ต่อสู้ที่ตั้งตามชื่อ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ปีกทีมชาติโปรตุเกส ค่าตัวสูงสุดของโลกในขณะนี้ ของสโมสรรีล มาดริด ซึ่งท่านี้จะมีลักษณะคล้ายคลึงกับท่า ครัฟฟ์ เทิร์น(Cruyff Turn) แต่มีการดัดแปลงเพิ่มสปีดการเคลื่อนที่ให้ไวขึ้น เป็นการไขว้หลอกขณะเลี้ยงลูกฟุตบอลด้วยความเร็ว 

     ทิศทางการเคลื่อนที่ของลูกฟุตบอลส่วนใหญ่โรนัลโด้จะมีทักษะการสับขาที่รวดเร็ว จึงทำให้สามารถเปลี่ยนทิศทางได้ในแนว 90 องศากับทิศทางการวิ่งหรือเลี้ยงลูกฟุตบอลมาในครั้งแรก 

     ขณะที่วิ่งด้วยความเร็วจะเตะเท้าข้างหนึ่งไปด้านหน้า และใช้ขาข้างหลังเป็นขาสับลูกฟุตบอล ท่านี้จะมีประสิทธิภาพมากขึ้นหากคุณใช้หน้าโยกหลอกไปอีกทางเพื่อให้คู่ต่อสู้หลงทาง 

ขั้นตอนการฝึกซ้อมท่าโรนัลโด้ ช็อป(Ronaldo chop) 

     1.ในขณะที่ทำการเลี้ยงลูกฟุตบอลให้แน่ใจว่าลูกฟุตบอลนั้นกำลังกลิ้งอยู่ข้างหน้าของคุณ 
     2. กรณีจะใช้เท้าขวาสับ ให้กระโดดขึ้นแล้วเตะเท้าซ้ายผ่าน(ข้าม)ลูกฟุตบอลไปข้างหน้า (หากทำท่านี้ได้ถูกต้องภาพตอนนี้คือ เท้าซ้ายจะอยู่หน้าเท้าขวาของคุณ) 
     3.ขณะที่กำลังปฏิบัติอยู่ในข้อ2นั้น ให้ใช้ส้นเท้าหรือข้างเท้าด้านในของเท้าอีกข้าง(เท้าขวา)แตะหรือกระแทกลูกฟุตบอลให้ออกไปในทิศทางด้านซ้ายมือ 
     4.เมื่อลูกฟุตบอลออกไปในทิศทางด้านซ้ายมือแล้วให้กระชากหนีคู่ต่อสู้ไปหาพื้นที่ว่างเพื่อเล่นจังหวะต่อไป 
     5. หากต้องการใช้เท้าซ้ายสับ ก็ให้ทำทุกอย่างในทิศทางตรงกันข้าม และเมื่อเริ่มชำนาญแล้วให้เพิ่มความเร็วในการเลี้ยงบอลขึ้นด้วยครับ 

หมายเหตุ : ทุกท่าจะทำให้สำเร็จผลอยู่ที่การฝึกฝนนะครับ สามารถศึกษาวิดีโอเพิ่มเติ่มได้ที่ http://www.rakball.net/clipball.php?id=13847 

Leave a comment