ซีดาน รูเล็ตต์ (The Zidane Roulette)

21 Sep

รักบอลสอนสเต็ป 

     แต่เดิมท่านี้ชื่อ Marjanovic Manoeuvre โดยค้นคิดค้นคือ Tony Marjanovic นักเตะชาวออสเตรเลี่ยน จากนั้นก็เปลี่ยนชื่อไปตามคนดังที่ใช้ทักษะท่านี้สำเร็จบ่อยๆจนกลายเป็นท่าติดตัว ติดตาคนดู ช่วงที่ดังๆก็จะมี Maradona spin กับ Zidane turn หรือ Zidane Roulette 

     ก่อนมาจบที่ชื่อกลางคือ marseille turn หรือ marseille roulette นั่นเอง ที่คนยุคนี้จำได้ในชื่อซีดานเพราะว่าเขาทำท่านี้ได้เก่งมากๆ แม่นยำ และอยู่ในช่วงคาบเกี่ยวของยุคนี้ด้วยครับ 

ขั้นตอนการฝึกซ้อมท่าหมุนตัว 360 องศา (Marseille Roulette) 

ผลของท่านี้จะออกมาได้2รูปแบบคือ 

1.สามารถหยุดลูกฟุตบอลแล้วบังไม่ให้คู่ต่อสู้เล่นได้ และเรายังครอบครองลูกฟุตบอลอยู่ 
     1.1 ในขณะที่เรากำลังทำการเลี้ยงลูกฟุตบอลอยู่นั้นและลูกฟุตบอลอยู่ใกล้ตัวของเรา 
     1.2 เมื่อคุณเลี้ยงลูกเข้าเผชิญหน้าตัวต่อตัวกับคู่ต่อสู้แบบหันหน้าชนกัน ขณะนั้นให้เคลื่อนที่ไปแทรกอยู่ระหว่างลูกฟุตบอลกับคู่ต่อสู้ในลักษณะหันหลังให้คู่ต่อสู้แต่หันหน้าไปทางลูกฟุตบอล หรืออยู่ในลักษณะที่เรียกว่าการบังบอล 
     1.3 การปฏิบัติในข้อที่1.2นั้น ช่วงล่างหมายถึงเท้าให้ใช้ข้างใดข้างหนึ่งเหยียบที่ลูกฟุตบอลไว้ขณะที่กระทำไปพร้อมๆกันกับข้อที่1.2ให้เราเป็นตัวคั่นกลางระหว่างลูกฟุตบอลกับคู่ต่อสู้ 
     1.4 ขณะที่เราหันหลังให้คู่ต่อสู้ควรยืดเท้าที่เหยียบลูกฟุตบอลให้ห่างจากตัวออกไปเพื่อไม่ให้คู่ต่อสู้ยืดขาตามไปแย่งได้ ท่านี้เราจะบังคู่ต่อสู้ไว้ และเรายังครอบครองลูกฟุตบอลอยู่ 

2.สามารถบังคู่ต่อสู้ไม่ไห้เล่นลูกได้ แล้วเราพาลูกฉีกหลบออกไปเล่นต่อได้ในขั้นตอนเดียว 
     2.1 ในขณะที่เรากำลังทำการเลี้ยงลูกฟุตบอลอยู่นั้นและลูกฟุตบอลอยู่ใกล้ตัวของเรา 
     2.2 เมื่อคุณเลี้ยงลูกเข้าเผชิญหน้าตัวต่อตัวกับคู่ต่อสู้แบบหันหน้าชนกัน ขณะนั้นให้เคลื่อนที่ไปแทรกอยู่ระหว่างลูกฟุตบอลกับคู่ต่อสู้ในลักษณะหันหลังให้คู่ต่อสู้แต่หันหน้าไปทางลูกฟุตบอล หรืออยู่ในลักษณะที่เรียกว่าการบังบอล 
     2.3 การปฏิบัติในข้อที่2.2นั้น ช่วงล่างหมายถึงเท้าให้ใช้ข้างใดข้างหนึ่งเหยียบที่ลูกฟุตบอลไว้ขณะที่กระทำไปพร้อมๆกันกับข้อที่2.2 แล้วให้เราสลับขาฉีกพาลูกฟุตบอลหนีคู่ต่อสู้ออกไปข้างใดข้างหนึ่ง 
เช่น เมื่อเริ่มทำท่านี้ให้ใช้ปลายเท้าขวาเหยียบที่หัวด้านบนของลูกฟุตบอลให้อยู่กับที่ แล้วหมุนตัวหันหลังให้คู่ต่อสู้ ทันใดนั้นให้ปล่อยเท้าขวาสลับกับการใช้ฝ่าเท้าข้างซ้ายปาดไปด้านหลังพาบอลออกไปเพื่อหลบคู่ต่อสู้และเล่นต่อได้ 
     2.4 ถ้ามองอีกมุมหนึ่งคู่ต่อสู้จะยืนอยู่กับที่แล้วเราหมุนตัวพาบอลอ้อมคู่ต่อสู้แล้วฉีกหนีไปแบบครึ่งวงกลม โดยที่เราเป็นตัวขั้นระหว่างลูกฟุตลบอลกับคู่ต่อสู้ 

หมายเหตุ : ทุกท่าจะทำให้สำเร็จผลอยู่ที่การฝึกฝนนะครับ สามารถศึกษาวิดีโอเพิ่มเติ่มได้ที่ http://www.rakball.net/clipball.php?id=13756 

 

 

Leave a comment